"Thương hiệu" thực ra là gì?
Với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, đồng thời là nhà sáng lập và chủ tịch của trang LogoYes.com - website thiết kế logo theo mô hình do-it-yourself (tự tay làm lấy) đầu tiên trên thế giới, John Williams cho rằng, hiểu được tầm quan trọng của thuật ngữ “xây dựng thương hiệu” sẽ giúp bạn xây dựng thành công thương hiệu cho chính công ty mình.
Nói một cách đơn giản, thương hiệu chính là lời hứa của bạn đến khách hàng. Nó cho biết họ có thể trông đợi gì từ các sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp, và nó phân biệt bạn với các đối thủ khác. Thương hiệu lấy nguồn gốc từ câu hỏi: Bạn là ai? Bạn muốn trở thành người như thế nào? Và trong mắt mọi người, bạn như thế nào?
Liệu bạn có phải là người dám khác biệt, sáng tạo trong lĩnh vực mình hoạt động? Hay dày dạn kinh nghiệm và đáng tin cậy? Sản phẩm của bạn theo tiêu chí giá cao đi đôi với chất lượng, hay giá thấp nhưng mang lại giá trị cao? Bạn không thể chọn cả hai, bạn cũng không thể cung cấp tất cả mọi thứ. Việc bạn là ai dựa trên mức độ khách hàng mục tiêu muốn và cần gì ở bạn.
Nền tảng cho thương hiệu chính là logo. Từ trang web, bao bì đóng gói cho đến chất liệu quảng cáo, tất cả cần được tích hợp vào logo của doanh nghiệp, nhằm truyền tải thông điệp thương hiệu.

Chiến lược thương hiệu hiệu quả đem lại cho doanh nghiệp lợi thế lớn trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh.
Chiến lược và giá trị thương hiệu
Chiến lược thương hiệu là xác định kế hoạch giao tiếp và truyền tải thông điệp thương hiệu với những câu hỏi: làm thế nào, cái gì, ở đâu, khi nào và tới ai? Việc bạn quảng cáo ở đâu là một phần trong chiến lược thương hiệu. Kênh phân phối cũng là một phần của chiến lược đó. Khi đó, giao tiếp trực quan hay qua lời nói cũng là một phần trong chiến lược.
Xây dựng thương hiệu nhất quán và mang tính chiến lược sẽ tạo ra một thương hiệu mạnh với giá trị cao. Với phần giá trị gia tăng thêm vào các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, bạn có thể ra giá cao hơn so với những sản phẩm tương tự nhưng lại không có thương hiệu. Ví dụ điển hình là nước ngọt và soda thông thường. Coca-Cola đã xây dựng được một thương hiệu có giá trị quá mạnh, vì thế sản phẩm của họ có giá cao hơn, và khách hàng phải trả phần cao hơn đó.
Giá trị gia tăng thực tế lên giá trị thương hiệu thường đi kèm dưới hình thức chất lượng được thừa nhận hoặc gắn kết tình cảm. Ví dụ như Nike, họ gắn các sản phẩm của mình với các ngôi sao thể thao hàng đầu, và muốn khách hàng thích luôn sản phẩm của họ từ việc yêu quý các vận động viên. Giày của Nike bán chạy không chỉ đơn thuần nhờ tính năng.
Định nghĩa chính mình
Việc định nghĩa thương hiệu cũng giống như một cuộc hành trình tự khám phá, có thể đầy khó khăn, tốn thời gian và không dễ chịu chút nào. Nó cũng đòi hỏi ít nhất việc bạn có thể trả lời được các câu hỏi sau:
Hãy tự mình nghiên cứu. Tìm hiểu nhu cầu, thói quen và mong muốn của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Đừng phụ thuộc vào những điều bạn cho rằng khách hàng nghĩ như vậy. Hãy thực sự biết họ nghĩ gì.

Hãy thực sự biết khách hàng của mình nghĩ gì.
Vì việc xác định thương hiệu và phát triển chiến lược thương hiệu có thể trở nên vô cùng phức tạp, hãy tận dụng ý kiến chuyên môn từ nhóm tư vấn doanh nghiệp nhỏ phi lợi nhuận hoặc trung tâm phát triển doanh nghiệp nhỏ nào đó.
Khi đã xác định được thương hiệu, làm sao để tiếp thị ra thế giới bên ngoài? Sau đây là một số lời khuyên đơn giản, nhưng đã được thời gian kiếm chứng:
Ngọc Diệp
Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn
Nguồn: https://www.brandsvietnam.com/20004-Phat-trien-thuong-hieu-Hieu-truoc-Xay-sau
Sáng ngày 01/12/2025, tại sân trường, Trường Đại học Thủ Dầu Một đã trang trọng tổ chức Lễ chào cờ tháng Mười Một với sự tham dự của PGS.TS Lê Tuấn Anh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; ThS. Trần Văn Nam – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Đoàn Ngọc Xuân – Hiệu trưởng; TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng; ThS. Vương Thế Hùng – Phó Hiệu trưởng; TS. Bùi Thanh Khiết – Phó Hiệu trưởng; cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên.
Ngày 27/11/2025, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức thành công Hội thảo “Đồng Sáng tạo - Ứng dụng tư duy thiết kế trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững Trường Đại học Thủ Dầu Một đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị”.
Sáng 26/11/2025, tại lễ khai mạc Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM (WISE HCMC⁺ 2025), Trường Đại học Thủ Dầu Một đã giới thiệu nhóm sản phẩm tiêu biểu của giảng viên và sinh viên trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Ngày 14/11/2025, tại Trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi Sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một với ý tưởng khởi nghiệp – TEC2025. Dự án “AIDrone – Drone AI tự hành cho An ninh & Cứu hộ” đã xuất sắc vượt qua 09 nhóm dự án để giành ngôi vị Quán quân năm 2025.